Tin mới
Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Giải pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Giải pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại một số nhà hàng ăn uống, cửa hàng ăn uống trên địa bàn tỉnh Bến Tre:

Giải pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
Giải pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

1. Đối với chủ nhà hàng, cửa hàng ăn uống:

- Nâng cao đạo đức kinh doanh, thực hiện tốt các quy định của pháp luật khi kinh doanh, chế biến thực phẩm. Đăng ký đầy đủ giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Thiết kế, bố trí khu vực chế biến hợp lý, đảm bảo thông thoát, sạch sẽ, cách biệt với nguồn ô nhiễm.
- Trang bị đầy đủ các dụng cụ, trang thiết bị cần thiết phục vụ quá trình chế biến, phục vụ, đảm bảo yêu cầu vệ sinh thực phẩm.
- Có nguồn cung ứng nguyên liệu chế biến thực phẩm rõ ràng, an toàn.
- Thường xuyên tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức và cung cấp các tài liệu liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm định kỳ cho nhân viên theo quy định.
- Đặt làm tranh cát trong chai ra yêu cầu về sức khỏe của nhân viên chế biến, phục vụ ở cơ sở. Thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên hoặc yêu cầu nhân viên cơ sở khám sức khỏe định kỳ theo quy định.
- Giám sát tình trạng sức khỏe của nhân viên, kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh để yêu cầu nhân viên ngừng việc hoặc thực hiện các biện pháp xử lý, tránh lây nhiễm, ảnh hưởng đến nguồn thực phẩm.
- Giám sát, nhắc nhở nhân viên thực hiện tốt các hoạt động liên quan đến thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Tự giác, nghiêm túc thực hiện chế độ tự kiểm tra ba bước tại nhà bếp: Kiểm tra nguồn nguyên liệu thực phẩm nhập vào; Kiểm tra thực phẩm từ quá trình sơ chế biến cho đến khi ăn; Kiểm tra mẫu thức ăn lưu.

2. Đối với nhân viên chế biến, phục vụ nhà hàng, cửa hàng ăn uống:

- Thực hiện khám sức khỏe định kỳ để theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân. Khi phát hiện mắc các bệnh lây nhiễm cần phải báo cho chủ cơ sở để tạm ngừng công việc hoặc có các biện pháp xử lý phù hợp.
Xem thêm: Mành tre giá rẻ bán đâu tốt nhất

- Thường xuyên bổ sung, cập nhập các kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Nâng cao trách nhiệm của cá nhân, tự giác thực hiện và nhắc nhở nhau thực hiện tốt thực hành vệ sinh cá nhân và thực hành vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Khi phát hiện các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm để báo cáo lại với chủ cơ sở để xử lý. 

3. Đối với thực khách:

- Lựa chọn các nhà hàng, cửa hàng ăn uống đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Chỉ ăn những thức ăn cảm thấy an toàn, không bị ôi thiu, không có mùi hôi thối, khó chịu.
- Vệ sinh đôi tay sạch sẽ trước khi ăn.
- Khi phát hiện các vi phạm liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm của cơ sở là nhà hàng, cửa hàng ăn uống cần sớm trình báo với các cơ quan chức năng.

4. Đối với cơ quan quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm:

- Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Phối hợp giữa các cơ quan liên ngành tăng cường hoạt động quản lý, chỉ đạo về vệ sinh an toàn thực phẩm tại địa phương.
- Tăng cường nhân lực và nâng cao năng lực của đội ngũ quản lý, thanh kiểm tra, kiểm nghiệm vệ sinh thực phẩm. Giáo dục đạo đức, lương tâm nghề nghiệp của đội ngũ chuyên trách.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc thanh tra, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, ở cơ sở là nhà hàng, cửa hàng ăn uống. Kiểm tra cơ sở có tuân thủ đúng quy trình bếp một chiều hay không, kiểm tra sức khỏe nhân viên, vệ sinh môi trường,…
- Thực hiện chế độ kiểm tra ba bước tại nhà hàng, cửa hàng ăn uống: Kiểm tra nguồn nguyên liệu thực phẩm nhập vào; Kiểm tra thực phẩm từ quá trình sơ chế biến cho đến khi ăn; Kiểm tra mẫu thức ăn lưu.
- Thiết lập và phổ biến rộng rãi cach lam tranh cat trong nhân dân về đường dây nóng chuyên phản hồi về các sai phạm liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

- Có chế tài xử lý mạnh với các trường hợp vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm trên đại bàn tỉnh.

Nguồn: Viện Thực phẩm Việt Nam tin cậy
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

3 nhận xét:

Item Reviewed: Giải pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm Rating: 5 Reviewed By: Unknown