Tin mới
Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường học

Thực trạng việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường học
Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường học
Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường học
Đối với trường học, bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học thì công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, đảm bảo VSATTP cho các em học sinh, sinh viên cần được quan tâm, chú trọng. Tỉnh Bến Tre đã có những cố gắng nhằm thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm. Toàn tỉnh Bến Tre có 01 trường Cao đẳng, 02 trường trung cấp chuyên nghiệp và bậc mầm non, mẫu giáo có hơn 170 trường; trong đó số lượng trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ trong năm học kỳ 1 năm học 2014-2015 là 3.434 trẻ[1]. Với tầng lớp là những người trẻ - tương lai của địa phương, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tránh tình trạng ngộ độc tập thể, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên là yếu tố đang được quan tâm hiện nay.

2.1. Đánh giá thực trạng cơ sở vật chất tại cơ sở:

Nhà vệ sinh là một trong những nơi tiềm ẩn nhiều vi khuẩn gây bệnh và tạo ra mùi hôi khó chịu ảnh hưởng đến chất lượng của thức ăn nếu nó được đặt gần nhà bếp. Khu vực bếp là nơi cần vệ sinh an toàn trong khi đó nhà vệ sinh lại luôn tiềm ẩn sự ô nhiễm. Theo kết quả khảo sát cho thấy chỉ tiêu: “Nhà vệ sinh đủ tiêu chuẩn” chỉ đánh giá với mức tạm chấp nhận với tỷ lệ 42.86%. Tương tự như vậy, các chỉ tiêu thực trạng của nhà vệ sinh không được đánh giá cao là: “Có hệ thống thoát nước tốt, không ứ nước, rò rỉ” với tỷ lệ 28.57% và “Có thùng, đồ chứa rác thải hợp vệ sinh” với tỷ lệ 14.28%. Tuy nhiên, hai chỉ tiêu được đánh giá cao là: “Nhà vệ sinh có nước, xà phòng rửa tay” với tỷ lệ 71.43% và “Đảm bảo thông gió, thoáng khí, đủ ánh sáng” với tỷ lệ 57.14%. Từ đó số liệu trên cho thấy, những yếu tố cần thiết như xà phòng, nước sạch, độ thoáng khí và đủ ánh sáng tại nơi chế biến của bếp ăn trong trường học được trang bị đầy đủ, tuy nhiên, hệ thống thoát nước và hệ thống phân loại, xử lý rác thải vẫn chưa đạt theo tiêu chuẩn vệ sinh ATTP.

Hoạt động xử lý rác thải là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng cơ sở của các bếp ăn tại trường học. Xử lý tốt trong phân loại rác thải sinh hoạt, sau khi chế biến tại trường học giúp hạn chế gây ô nhiễm môi trường và tránh những dịch bệnh tập thể xảy ra. Qua khảo sát của nhóm nghiên cứu cho thấy hiện nay các cơ sở tại địa phương không còn “Đốt” và “Để vào bao ni lông” khi muốn xử lý rác thải nữa.

Bên cạnh đó, kiểu dáng của thùng rác có nắp đậy và không nắp đậy ảnh hưởng nhiều đến chất lượng vệ sinh môi trường tại cơ sở chế biến. 

Nơi chế biến thức ăn là khu vực quan trọng để đánh giá đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của bếp ăn. Yêu cầu thiết kế của một khu vực chế biến phải theo một chiều từ khâu nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm cuối cùng phải từ sống đến chín để đảm bảo chất lượng món ăn. Tuy nhiên, một số trường học không đủ khả năng bố trí thống nhất như quy định hoặc thậm chí các trường học đó nhận đặt thức ăn sẵn từ các bếp ăn bên ngoài vận chuyển vào để phục vụ học sinh, sinh viên tại trường.

Bên cạnh đó, để đánh giá thực trạng khu vực bếp ăn đảm bảo vệ sinh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nơi chế biến, khu vực chế biến thực phẩm đảm bảo nguồn nước cung cấp sạch và nhân viên có được trang bị đảm bảo các vật dụng bảo hộ lao động. Theo kết quả khảo sát của đề tài cho thấy thực trạng của nhân viên làm việc tại trường dạy nghề, trường cao đẳng, mẫu giáo tại tỉnh Bến Tre như sau: mức đánh giá “Có” chiếm tỷ lệ cao với 85.71% cho thực trạng  Nền sạch sẽ, không thấm nước, bằng phẳng, dễ cọ rửa”, kế tiếp là mức đánh giá “Có” chiếm tỷ lệ cao với 71.43% cho thực trạng: “Sử dụng bảo hộ lao động: khẩu trang, găng tay, ủng” và cuối cùng là thực trạng “Mức độ cung cấp nước đủ, thường xuyên” với mức đánh giá “Có” tỷ lệ 57.14%. Qua đó cho thấy, hầu hết thực trạng tại khu vực chế biến của các bếp ăn trong trường học được đánh giá cao. Các cơ sở bếp ăn đều tuân thủ đúng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Công tác kiểm tra vệ sinh ATTP ở các bếp ăn tại trường học để đánh giá tình hình thực hiện các quy định về chất lượng thực phẩm của học sinh và sinh viên là công việc rất quan trọng hiện nay. Theo kết quả khảo sát đề tài cho thấy rằng công tác kiểm tra vệ sinh ATTP được đánh giá “Bình thường” với tỷ lệ 57.14%, “Chặt chẽ” với tỷ lệ 42.86% và không có ai đánh giá công tác kiểm tra còn “Lỏng lẻo”. Từ đó cho thấy rằng chính quyền địa phương rất quan tâm đến tình hình vệ sinh ATTP của bếp ăn tại các trường học tại địa phương.

2.2. Đánh giá kiến thức, thái độ, thực hành vệ sinh thực phẩm của nhân viên, người trực tiếp sản xuất, chế biến

Ý thức và thái độ của nhân viên, người trực tiếp sản xuất, chế biến thực phẩm tại các trường dạy nghề, trường cao đẳng, mẫu giáo tỉnh Bến Tre là một trong những yếu tố cần thiết quyết định đến chất lượng của bếp ăn tại cơ sở chế biến của trường học.

Để đạt được đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm thì chất lượng nhân viên là một trong những yếu tố cần thiết tại cơ sở chế biến trong khu bếp ăn các trường học. Theo kết quả khảo sát khi hỏi về các nhân viên tự đánh giá hiểu biết của mình về kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm thì chỉ có một số “Biết và nắm chắc kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm” với tỷ lệ 28.57%, trong khi tỷ lệ gần như gấp đôi với 42.86% tự đánh giá “Không nắm chắc kiến thức về các kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm”. Nhân viên tự nhận thức là chính họ vẫn chưa đảm bảo được kiến thức cơ bản để đảm bảo chất lượng của thức ăn khi chế biến cũng như phòng chống các dịch bệnh dễ lây lan qua đường tiêu hóa.

Hầu hết nhân viên đang làm việc tại khu bếp ăn trong các trường học không có giấy chứng nhận tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như chính họ tự đánh giá bản thân không nắm chắc các kiến thức về nó. Tuy nhiên, thái độ làm việc, hoạt động hàng ngày của nhân viên tại bếp ăn được đánh giá là tạm chấp nhận. Theo kết quả khảo sát cho thấy: hoạt động được diễn ra “Thường xuyên cho việc “Cắt móng tay, không để dài” và “Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch” chiếm tỷ lệ cao với 71.43%; hoạt động “Thường xuyên” cho việc “Rửa tay trước khi ăn” chiếm tỷ lệ với 57.14%. Mặc dù kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm không nắm chắc nhưng thái độ, thực hành vệ sinh cá nhân của nhân viên vẫn đảm bảo chất lượng món ăn tại các khu bếp ăn tập thể ở trường học hiện nay tại địa phương.

Hoạt động rửa tay sạch là cách tốt nhất để không phải truyền vi khuẩn vào thực phẩm. Đặc biệt là phải rửa tay sạch trước khi chế biến thức ăn và sau mỗi lần gián đoạn để làm việc khác. Theo kết quả khảo sát về hoạt động rửa tay trước khi chế biến món ăn của nhân viên đang làm việc tại nhà bếp tập thể của trường học cho thấy mức độ “Thường xuyên” chiếm 57.14% và “Thỉnh thoảng” chiếm 42.86%. Kết quả cho thấy rằng hầu như nhân viên đều không chấp hành đúng nội quy an toàn thực phẩm  rửa tay trước khi bắt đầu nấu món ăn.

Khi chế biến thực phẩm như thịt, cá, hải sản với các thức ăn không được để lẫn lộn vì nó chứa các vi khuẩn nguy hiểm có thể lây truyền từ thực phẩm với nhau. Do đó, sử dụng riêng biệt các đồ dùng, dụng cụ nhà bếp như dao, thớt khi chế biến thức ăn sống là rất quan trọng. Theo kết quả khảo sát cho thấy cách sử dụng: “Dùng 1 thớt để thái chung cả thực phẩm sống và thực phẩm chín” chiếm tỷ lệ 42.86% “Có 2 thớt, 1 thớt dùng cho thực phẩm sống, 1 thớt dùng cho thực phẩm chín” chiếm tỷ lệ 57.14%. Điều đó cho thấy rằng hầu hết các cơ sở bếp ăn tại trường học việc thực hiện đảm bảo dụng cụ riêng biệt khi chế biến thực phẩm chưa đúng theo quy định an toàn thực phẩm.

Nhân viên được trang bị đồ bảo hộ như: khẩu trang, tạp dề, bao tay, v.v, là một trong những yếu tố cần thiết để đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Sử dụng khẩu trang cho nhân viên là cách để hạn chế các vi khuẩn gây bệnh từ người chế biến. Tuy nhiên, theo khảo sát của nhóm nghiên cứu trong trường hợp sử dụng khẩu trang của nhân viên trong các trường học cho thấy tỷ lệ: “Không” đeo khẩu trang chiếm đến 28.57%. Qua đó cho thấy nhân viên làm việc tại bếp ăn của các trường học không tuân thủ đúng nội quy vệ sinh an toàn thực phẩm.

Những vi khuẩn gây bệnh bám ở đất, ở động vật nếu để khoảng cách không đúng tiêu chuẩn, hoặc quá gần sẽ là tác nhân gây ô nhiễm thức ăn sau khi chế biến. Theo kết quả khảo sát cho thấy khoảng cách từ mặt đất khi chế biến tại bếp ăn của các trường học như sau: số lượng người chọn khoảng cách “Dưới 60cm” và “Từ 60 cm trở lên” ngang nhau với cùng tỷ lệ 42.86% và “Không cần thiết” với tỷ lệ 14.28%. Từ số liệu trên cho thấy rằng vẫn còn một số bếp ăn tại các trường học vẫn chưa chấp hành đúng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm hoặc thậm chí họ không biết đến tiêu chuẩn về khoảng cách mặt đất.

Như vậy, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm có vai trò rất quan trọng đến sức khỏe và trí lực của con người, về lâu dài còn ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của một quốc gia, địa phương.
Nguồn: Viện Thực phẩm Việt Nam tin cậy



[1] Báo cáo tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ học kỳ I. Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II năm học 2014-2015.

Nếu bạn là người thích đi Phượt Bụi thì cần có nhiều dụng cụ đi phượt, và khăn rằn là một trong những phụ kiện cần đem theo cho những chuyến đi xa, nếu có dịp đi về xứ Nẫu nhớ ghé homestay Phú Yên để được hướng dẫn nghỉ ngơi, tham quan "Hoa vàng trên cỏ xanh".
 
Xem thêm:
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường học Rating: 5 Reviewed By: AEP LienHiep