Tin mới
Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

Phân tích SWOT đối với việc phát triển du lịch sinh thái, văn hóa, nhân văn trên cù lao An Bình

Với những lợi thế về điều kiện tự nhiên, khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ, Vĩnh Long nói chung và 4 xã cù lao huyện Long Hồ nói riêng thích hợp với nhiều loại cây trồng, vật nuôi, các loại thủy sản nước ngọt có giá trị kinh tế cao. Các vườn cây phát triển tươi tốt quanh năm, tạo sự hấp dẫn cho du khách bằng hình thức du lịch sinh thái sông nước miệt vườn, độc đáo của vùng sông nước. Bên cạnh đó, 4 xã cù lao huyện Long Hồ còn được biết đến với các di tích văn hóa lịch sử, các đình làng, chùa chiền, các giá trị văn hóa như truyền thuyết, nhng câu hò, điệu lý, những câu vọng cổ, v.v, mang lại những điều lý thú và bổ ích đối với du khách trong và ngoài nước khi đến tham quan vùng đất này.
Tham quan du lịch bằng thuyền trên sông tại cù lao An Bình

Tuy nhiên, hiệu quả của các hoạt động du lịch ở 4 xã cù lao chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Đặc biệt, chưa phát huy hết vai trò của hệ sinh thái vườn cây ăn trái, trong hoạt động phát triển du lịch, cho nên việc nghiên cứu tiềm năng, khả năng khai thác thông qua việc đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức đối với việc phát triển du lịch tại xã cù lao huyện Long Hồ là một bước đi cần thiết để tạo cơ sở khoa học cho chính sách quản lý, quy hoạch, đảm bảo cho sự phát triển du lịch bền vững, là hành động tham gia thực hiện định hướng của chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, đưa ĐBSCL thành vùng kinh tế trọng điểm quốc gia, nâng mức sống của nhân dân trong vùng ngang bằng mức bình quân cả nước, giữ vững ổn định chính trị - xã hội.

1. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức đối với việc phát triển du lịch sinh thái, văn hóa, nhân văn:
1.1. Những điểm mạnh nổi bật:
            Vị trí địa lý thuận lợi: 4 xã cù lao huyện Long Hồ nằm giữa sông Cổ Chiên và sông Tiền, tiếp giáp với trung tâm tỉnh lỵ Vĩnh Long, nằm trên tuyến giao thông thủy quan trọng của vùng là sông Cổ Chiên, có quốc lộ 57 đi qua nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre thông qua phà Đình Khao nên rất thuận lợi về mặt giao thông thủy bộ, một lợi thế hết sức quan trọng cho việc đầu tư phát triển về du lịch. Với vị trí địa lý nằm ở nơi tiếp giáp các tỉnh lân cận, 4 xã cù lao huyện Long Hồ có lợi thế vừa phát huy được thế mạnh của chính mình, vừa có điều kiện thuận lợi trong khai thác tiềm năng của toàn tỉnh và của các vùng phụ cận.

            Điều kiện tự nhiên trên 4 xã cù lao huyện Long Hồ có nhiều thuận lợi với những ưu thế về khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều; đất đai phù sa màu mỡ, mạng lưới sông dày đặc, bao quanh 4 xã cù lao, nguồn nước tương đối dồi dào, hệ sinh thái và tài nguyên sinh vật đa dạng, phong phú, v.v. Bên cạnh đó, trên các xã cù lao còn trồng các loại trái cây có giá trị kinh tế cao như nhãn, mận, bưởi năm roi, chôm chôm, sầu riêng, v.v, cùng với chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản đặc trưng, do xung quanh là nước bao bọc, hệ thống sông rạch chằng chịt nên việc đầu tư phát triển thủy sản nước ngọt rất được chú trọng, nhất là nuôi cá ven sông, đào mương ven sông nuôi cá, phù hợp phát triển du lịch sinh thái miệt vườn.

            Tài nguyên du lịch văn hóa, nhân văn đa dạng, đặc sắc với các đình làng như: đình Hòa Ninh, đình Bình Lương, đình An Bình, các ngôi đình trên các xã cù lao huyện Long Hồ cũng như ở Nam bộ đều tôn thờ các biểu tượng danh nhân, những nhân vật sinh tiền có công với đất nước hoặc để ghi lại ấn tượng sâu sắc được các thế hệ nối tiếp ghi nhớ. Điểm đặc biệt là các đình làng trên các xã cù lao đều nằm gần nhà dân, cạnh sông rạch, hoặc đường giao thông nông thôn, xung quanh là những vườn cây ăn trái, một vị trí thuận lợi để tạo nên các điểm tham quan cho du khách. Trên các xã cù lao hệ thống chùa khá nhiều chùa Tiên Châu, chùa Hưng Vạn Tự, chùa trên các xã cù lao đều được trung tu, xây dựng khang trang. Bên trong có nhiều tượng Phật đẹp, có giá trị như: Phật Thích ca, Quan Âm Bồ Tát, v.v. Bên cạnh đó, trên các xã cù lao có những truyền thuyết gắn với đời sông tâm linh, tình cảm của cộng đồng dân cư miền sông nước, xoay quanh lịch sử hình thành các vùng đất cù lao như: truyền thuyết Bãi Tiên, về cá Ông, về đôi ngỗng thần, v.v.

Về lễ hội cổ truyền trên 4 xã cù lao chủ yếu tập trung hai loại tín ngưỡng dân gian và tín ngưỡng tôn giáo như: Lễ Kỳ yên, Hạ điền, Thượng điền ở đình làng, các lễ Thượng ngươn, Vu lan, lễ hạ ngươn, lễ Phật đản ở các chùa. Khi đến Vĩnh Long nói chung và các xã cù lao huyện Long Hồ nói riêng sẽ được thưởng thức những món ăn đậm chất phương Nam như canh chua cá bông lau, cá lóc, cá rô, cá tai tượng chiên xù, chả giò, bánh xèo, chuột đồng chiên, ếch chiên bơ, ốc hấp tiêu, v.v.

Xuất phát từ tự nhiên, người dân nơi đây sáng tạo ra những làng nghề phù hợp với thực tiễn như: bánh tráng, nghề làm vườn, sinh vật cảnh, nuôi mật ong, nuôi cáTrong các lễ hội, đám tiệc người dân cù lao thường có sở thích ca tài tử, đây là loại hình nghệ thuật độc đáo và được đưa vào phục vụ du khách tại các điểm du lịch trên các xã cù lao.

            Với các điểm tài nguyên du lịch, môi trường xã hội khá an toàn, đây là điểm đến lý tưởng cho du khách, nhất là du khách quốc tế.

1.2. Các điểm yếu:
Hoạt động kinh doanh du lịch vẫn chưa khai thác hết thế mạnh của địa phương, các tiềm năng du lịch sinh thái chưa được khai thác triệt để, loại hình du lịch thiếu phong phú nên chưa tăng được sức hấp dẫn mạnh đối với du khách, số ngày khách lưu lại tỉnh còn thấp.

Lao động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch đóng vai trò rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến chất lượng dịch vụ và góp phần hình thành sản phẩm du lịch. Về số lượng lao động so với thực trạng hiện tại là đủ để phục vụ nhu cầu dịch vụ du lịch. Tuy nhiên, tại điểm du lịch hầu hết là lao động phổ thông, là những người trong gia đình, chuyên môn nghiệp vụ còn yếu kém, chủ yếu là dựa vào kinh nghiệm thực tiễn, chưa đảm bảo phục vụ tốt du khách, nhất là khách quốc tế.

            Sản phẩm du lịch chậm đổi mới, phần lớn các doanh nghiệp du lịch có quy mô vừa và nhỏ, thiếu vốn, công nghệ nên khai thác những tài nguyên có sẵn hoặc sao chép để hình thành sản phẩm du lịch. Vì vậy, tính độc đáo, giá trị nguyên bản và ý tưởng của sản phẩm du lịch rất nghèo nàn và trùng lắp giữa các địa phương khác. Quá trình phát triển sản phẩm chưa được nghiên cứu bài bản vì vậy chất lượng và giá trị hàm chứa trong sản phẩm chưa cao. Sự ít sáng tạo, chưa thật sự độc đáo độc đáo, đặc sắc; thiếu đồng bộ và thiếu liên kết là thuộc tính phổ biến của sản phẩm du lịch 4 xã cù lao huyện Long Hồ. Kết quả là sản phẩm, dịch vụ du lịch có hàm lượng giá trị gia tăng thấp, sản phẩm trùng lắp, suy thoái nhanh. 

Vĩnh Long có tài nguyên du lịch mang đặc thù của sông nước, kênh rạch miệt vườn giống như các tỉnh khác nằm trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long nên các khu du lịch ở Vĩnh Long hiện nay không có sự khác biệt nhiều, du khách chỉ cần đi tham quan một hoặc hai khu du lịch thì xem như có thể biết hết các nơi khác. Các khu du lịch ở Vĩnh Long và các tỉnh lân cận chủ yếu chỉ tập trung vào các dịch vụ ăn uống, đờn ca tài tử, câu cá sấu… đây là loại hình khá phổ biến và tất cả các khu vui chơi lớn ở thành phố khác cũng có.

Cái khó của du lịch Vĩnh Long trong nhũng năm qua và cả hiện tại là thiếu vốn, thiếu nhân lực và có thể nói là chưa hấp dẫn đầu tư và điều này vẫn chưa khắc phục được. Tuy đã có sự đầu tư về cơ sở hạ tầng nhưng vẫn còn nhiều ý tưởng, dự án (kể cả phương tiện vận chuyển) chưa được thực hiện do thiếu vốn. Bởi nhiều người làm du lịch theo kiểu chạy theo lợi nhuận, làm cản trở sự đầu tư lâu dài và tìm tòi sáng tạo.

Sự thiếu liên kết trong bản thân ngành du lịch tỉnh, giữa du lịch và các ngành khác (văn hóa, công nghiệp, thương mại, đầu tư ) là một thực trạng cần tìm cách khắc phục. Hầu như chưa có chương trình nào cụ thể để tạo một nhịp cầu nối, một tiếng nói chung để có được chiến lược phát triển lâu dài, thông qua du lịch quảng bá văn hóa - kinh tế địa phương. Nếu phát huy đúng tầm, ngành du lịch tại cù lao sẽ ngày càng hoàn thiện cả về hiệu quả lẫn chất lượng phục vụ.

1.3. Những cơ hội phát triển:
            Nhu cầu của du khách trong việc tìm hiểu đời sống văn hóa, sinh hoạt ở vùng sông nước miệt vườn ngày càng tăng, nhất là du khách quốc tế. Với cuộc sống ngày càng được nâng cao, con người càng muốn gần gũi với thiên nhiên, khám phá trải nghiệm những vùng đất mới, v.v.

            Nhà nước có nhiều chủ trương, chính sách phát triển du lịch sinh thái, văn hóa, nhân văn. Định hướng chiến lược phát triển du lịch cụ thể đối với từng vùng, từng lĩnh vực, có nhiều biện pháp khắc phục hạn chế, phát huy những điểm mạnh. Thực hiện quy hoạch đồng bộ, cụ thể ở các loại hình, sản phẩm du lịch. Chính quyền địa phương ngày càng nâng cao vai trò trong quản lý và phát triển du lịch, coi đó là trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

            Du lịch đã là một xu hướng phổ biến trên toàn cầu, du lịch quốc tế liên tục tăng trưởng; du lịch nội địa chiếm tỷ trọng lớn; du lịch khoảng cách xa có xu hướng tăng nhanh. Du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế dịch vụ phát triển nhanh nhất và lớn nhất trên bình diện thế giới, góp phần vào sự phát triển và thịnh vượng của các quốc gia, địa phương. Đặc biệt các nước đang phát triển, vùng sâu, vùng xa coi phát triển du lịch là công cụ xoá đói, giảm nghèo và tăng trưởng kinh tế. Đây là cơ hội to lớn về xu thế thời đại mà Vĩnh Long có thể tận dụng để phát triển các loại hình du lịch mới, đa dạng.

1.4. Những nguy cơ đối với sự phát triển:
            Du lịch của nước ta nói chung và ở 4 xã cù lao Long Hồ, Vĩnh Long nói riêng sẽ chịu tác động mạnh mẽ của những bất ổn chính trị, xung đột, khủng bố, dịch bệnh, thiên tai, khủng khoảng kinh tế, tài chính tại ở các nước đối tác, các thị trường truyền thống. Khi là thành viên của WTO những tác động tiêu cực này sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn, khó lường hơn trong khi năng lực thích ứng và ứng phó với những biến động trên thị trường của nước ta còn hạn chế. Tranh chấp, bất đồng khu vực, đặc biệt vấn đề gắn với biển Đông có tác động mạnh, trực tiếp và đột ngột đến hoạt động du lịch. Đây là thách thức bao trùm trong quá trình hội nhập du lịch toàn cầu, ứng phó với khủng khoảng kinh tế, bất ổn an ninh, chính trị trên bình diện quốc tế. 

            Sức ép cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt, ở quốc tế là cạnh tranh giữa các điểm đến trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philiphines, Campuchia đang trở lên quyết liệt hơn với quy mô và tính chất mới do có yếu tố mới và toàn cầu hóa. Thị trường trong nước là sự cạnh tranh với các điểm du lịch nội bộ trong tỉnh, các điểm du lịch khác ở Tiền Giang, Cần Thơ, Bến Tre, v.v. Sự cạnh tranh này cả về dòng vốn đầu tư và thu hút khách, cả về chất lượng, hiệu quả kinh doanh và xây dựng hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm du lịch. Những yếu tố cạnh tranh quốc tế đòi hỏi 4 xã cù lao Long Hồ phải đầu tư nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm du lịch dựa vào lợi thế địa phương và sự độc đáo của tài nguyên sinh thái, văn hóa, nhân văn nếu không sẽ thua thiệt trong cạnh tranh trong khu vực và trong nước.


            Nhu cầu du lịch cũng có nhiều thay đổi, hướng tới những giá trị mới được thiết lập trên cơ sở giá trị văn hoá truyền thống, giá trị tự nhiên, giá trị sáng tạo và công nghệ cao. Du lịch bền vững, du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm, du lịch cộng đồng gắn với xoá đói giảm nghèo, du lịch hướng về cội nguồn, hướng về thiên nhiên là những xu hướng nổi trội. Chất lượng môi trường trở thành yếu tố quan trọng cấu thành giá trị thụ hưởng du lịch. Đây là thách thức vô cùng lớn về quan điểm, nhận thức và chuyên môn kỹ thuật. Nếu không nắm bắt kịp xu hướng này sẽ đứng trước nguy cơ tụt hậu, mất thị phần và hiệu quả thấp. Sự quay lưng của du khách với điểm đến sẽ là thảm họa.

Nguồn: Tham luận Hội thảo Khoa học "Đánh giá hiệu quả của mô hình du lịch sinh thái - văn hóa - nhân văn kết hợp làng nghề tại 04 xã cù lao huyện Long Hồ"
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Phân tích SWOT đối với việc phát triển du lịch sinh thái, văn hóa, nhân văn trên cù lao An Bình Rating: 5 Reviewed By: AEP LienHiep